Chuyển mình mô hình chính quyền hai cấp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Quang Trung, tỉnh Thanh hóa
Thứ Hai, 07/07/2025
Sau một tuần vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công (HCC) phường Quang Trung, tỉnh Thanh Hóa vào lúc 14 giờ ngày 5/7/ để ghi nhận những chuyển biến ban đầu của chính sách quan trọng này. Theo ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường, tuy mới đầu giờ làm việc buổi chiều số lượng người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công để làm thủ tục hành chính rất đông, được người dân phản ánh là rất hài lòng với kiểu vận hành mới này. Đến đây họ được cán bộ đón tiếp niềm nở, chỉ dẫn tận tình, thái độ phục vụ và giải quyết công việc nhanh hơn trước rất nhiều.
Trước đây, với mô hình chính quyền địa phương 3 cấp nhiều thủ tục hành chính thường phải trải qua quy trình phức tạp, kéo dài thời gian chờ đợi của người dân, giờ đây áp dụng mô hình chính quyền 2 cấp kỳ vọng sẽ cắt giảm đáng kể các khâu trung gian, tập trung quyền hạn và trách nhiệm vào 2 cấp chính cấp tỉnh và cấp xã. Trao đổi với chúng tôi Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ HCC phường Quang Trung cho biết “ việc rút gọn cấp hành chính giúp giảm tải công việc ở một số đơn vị, đồng thời tăng cường sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các phòng ban, đơn vị. Mục tiêu cuối cùng là mang lại sự thuận tiện và nhanh chóng nhất cho người dân khi đến giải quyết công việc tại Trung tâm.
Tại sảnh chờ của Trung Tâm Phục vụ HCC phường Quang Trung, không khó để nhận
ra những thay đổi ban đầu, các bản hướng dẫn được cập nhật rõ ràng hơn, số lượng quầy giao dịch được sắp xếp khoa học hơn. Một số người dân cho biết họ cảm thấy quy trình có vẻ” thoáng hơn, ít phải chờ đợi như trước, không gian ngồi chờ thoáng mát, được bố trí khoa học.
Bà Trần thị Huế một người dân đến làm thủ tục cấp phép xây dựng chia sẻ” Tôi thấy các cán bộ ở đây làm việc nhanh nhen hơn. Dù mới nghe về chính sách mới, nhưng cảm giác các bước đơn giản hơn thật. Mong rằng chính sách này sẽ giúp việc đi lại của chúng tôi đỡ vất vả hơn” Tuy nhiên, không phải mọi người ai cũng cảm nhận được sự thay đổi, một số người dân vẫn còn bỡ ngờ với những điều chỉnh mới. cần thêm thời gian để làm quen đây là điều dễ hiểu trong giai đoạn đầu triển khai một chính sách mới.
Trao đổi với ông Nguyễn Văn thắng – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Quang Trung ông cho biết thêm việc triển khai một chủ trương mới đặc biệt là sự thay đổi về cơ cấu hành chính luôn đi kèm với những thách thức, đó là việc sắp xếp lại nhân sự, đào tạo cán bộ về quy trình mới, và đảm bảo sự thông suốt trong hệ thống thông tin.
Ông Nguyễn Văn Thắng thừa nhận “ Giai đoạn đầu không tránh khỏi khó khăn, chúng tôi đang tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, đồng thời lên kế hoạch tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu cho cán bộ để đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và hiệu quả. Bên cạnh đó chúng tôi cũng lắng nghe ý kiến phản hồi từ người dân và doanh nghiệp để có sự điều chỉnh phù hợp”.
Một điểm sáng đáng chú ý là sự ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mền quản lý Trung tâm Phục vụ Hành chính đã được nâng cấp để tương thích với mô hình 2 cấp, giúp việc theo dõi và quản lý hồ sơ trở nên minh bạch và nhanh chóng hơn.
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ là sự điều chỉnh về mặt hành chính, mà còn là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa nền hành chính công, hướng tới xây dựng một chính phủ điện tử, phục vụ người dân tốt hơn. Dù còn nhiều việc phải làm, nhưng những tín hiệu tích cực ban đầu cho thấy chính sách này đang đi đúng hướng, hứa hẹn mang lại lợi ích lớn cho toàn xã hội.
Phạm Liên